คำอธิบายวิชา IS I IS 2 IS 3


รายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
(Research and Knowledge Formation : IS1)
รายวิชาเพิ่มเติม                       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6          จำนวน 1.0  หน่วยกิต
********************
          ศึกษา วิเคราะห์ ฝึกทักษะตั้งประเด็นปัญหา/ตั้งคำถามในเรื่องที่สนใจโดยเริ่มจากตนเองเชื่อมโยงกับชุมชนท้องถิ่นและประเทศ ตั้งสมมติฐานและให้เหตุผลโดยใช้ความรู้จากศาสตร์สาขาต่าง ๆ  ค้นคว้าแสวงหาความรู้เกี่ยวกับสมมติฐานที่ตั้งไว้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ออกแบบวางแผน  รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการที่เหมาะสม ทำงานบรรลุผลตามป้าหมายภายในกรอบการดำเนินงานที่กำหนด  โดยการกำกับดูแล ช่วยเหลือของครูอย่างต่อเนื่อง สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้และร่วมกันเสนอแนวคิด วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยกระบวนการคิด กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการกลุ่มในการวิพากษ์ เพื่อให้เกิดทักษะในการค้นคว้าแสวงหาความรู้ เปรียบเทียบเชื่อมโยงองค์ความรู้  สังเคราะห์สรุป อภิปราย เพื่อให้เห็นประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
        
          ผลการเรียนรู้
1. ตั้งประเด็นปัญหา โดยเลือกประเด็นที่สนใจ เริ่มจากตนเองเชื่อมโยงกับชุมชนท้องถิ่นและประเทศ
2. ตั้งสมมติฐานประเด็นปัญหาที่ตนเองสนใจ
3. ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ศึกษาค้นคว้า แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นที่เลือกจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
5. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูลได้
6. วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม
7. สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มS
8. เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
9. เห็นประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง  




โครงสร้างรายวิชา การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้                        รหัสวิชา I 30201
หน่วยการเรียนรู้ที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
หรือ ผลการเรียนรู้
เวลา  (ชั่วโมง)
น้ำหนัก
คะแนน
1
การตั้งประเด็นคำถาม / สมมุติฐานอย่างมีเหตุผล (Hypothesis Formulation)
1. ตั้งประเด็นปัญหา จากสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก
2. ตั้งสมมติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุนหรือโต้แย้งประเด็นความรู้โดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆและมีทฤษฎีรองรับ
3. ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
12
30
2







การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศ หรือจากการปฏิบัติ ทดลอง (Searching for Information)
4. ศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่เลือก จากแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
5. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูล
6. วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม
12
30
3
การสรุปองค์ความรู้(Knowledge Formation)
7. สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม
8. เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ

16
40





รวม
40
100


รายละเอียดหน่วยการเรียนรู้ที่
      
หน่วยการเรียนรู้ที่
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
หรือ ผลการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้
เวลา  (ชั่วโมง)
การตั้งประเด็นคำถาม / สมมุติฐานอย่างมีเหตุผล (Hypothesis Formulation)
1. ตั้งประเด็นปัญหา จากสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก
2. ตั้งสมมติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุนหรือโต้แย้งประเด็นความรู้โดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆและมีทฤษฎีรองรับ
3. ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ



   12
การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศ หรือจากการปฏิบัติ ทดลอง (Searching for Information)
4. ศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่เลือก จากแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
5. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูล
6. วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม












12







การสรุปองค์ความรู้(Knowledge Formation)
7. สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม
8. เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ


16




รวม

40


         
กิจกรรมการเรียนรู้
          1. ตั้งประเด็นปัญหา โดยเลือกประเด็นที่สนใจ
2. ตั้งสมมติฐานประเด็นปัญหาที่ตนเองสนใจ
3. ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ศึกษาค้นคว้า แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นที่เลือกจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
5. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูลได้
6. วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม
7. สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มS
8. เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
9. เห็นประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง  
         
ชิ้นงานหรือภาระงานที่นักเรียนปฏิบัติ
          1). แบบฝึกปฏิบัติ กิจกรรมที่ 1/1 กำหนดประเด็นปัญหา              
2). แบบฝึกปฏิบัติ กิจกรรมที่ 1/2 คาดคะเมด้วยสมมติฐาน                      
3). แบบฝึกปฏิบัติ กิจกรรมที่ 1/3 การวางแผนการดำเนินงาน                            
4). แบบฝึกปฏิบัติ กิจกรรมที่ 2/1 การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศ
          5). แบบฝึกปฏิบัติ กิจกรรมที่ 2/2 การตรวจสอบความน่าเชื่อถือ
          6). แบบฝึกปฏิบัติ กิจกรรมที่ 2/3 แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคลอื่นเพื่อพิจารณาความน่าเชื่อถือ
          สื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้
          1) Web Blogger https://tcpolpol.blogspot.com/
          2) เอกสารปรกอบการการเรียนรู้ งานช่างไม้เฟอร์นิเจอร์                         

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้                                                                              
1) แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู้                           
2). สอบกลางภาค
3).สอบปลายภาค                            


รายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ การสื่อสารและนำเสนอ
(Research and Knowledge Formation : IS 2-3)
รายวิชาเพิ่มเติม                       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6          จำนวน 1.0  หน่วยกิต
********************
ศึกษา เรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่างสร้างสรรค์จากรายวิชาเพิ่มเติม การศึกษา ค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ (Research and Knowledge Formation) เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสังคมโลก โดยเขียนโครงร่าง บทนำ เนื้อเรื่อง สรุป ในรูปของรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิง วิชาการเป็นภาษาไทยความยาว จำนวน 4,000 คำ หรือ เป็นภาษา อังกฤษ ความยาว 2,000 คำ มีการ อ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้อย่างหลากหลายเชื่อถือได้ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เรียบเรียง และถ่ายทอดสื่อสาร นำเสนอความคิดอย่างชัดเจน เป็นระบบ มีการนำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral Individual) หรือกลุ่ม (Oral Panel Presentation) โดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย และมีการ เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ เพื่อให้เกิดทักษะ ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการ และทักษะการสื่อสารที่ มีประสิทธิภาพ เห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้เป็น ประโยชน์แก่สาธารณะ       
       
  ผลการเรียนรู้
1. วางโครงร่างการเขียนตามหลักเกณฑ์ องค์ประกอบและวิธีการเขียนโครงร่าง
2. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทยความยาว 4,000 คำ หรือ ภาษาอังกฤษ ความยาว 2,500 คำ
3. นำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปจากประเด็นที่เลือกในรูปแบบเดี่ยว (Oral Individual
Presentation) หรือกลุ่ม (Oral Panel Presentation) โดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
4. เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ โดยใช้การสนทนา / วิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น e-Conference, Social media online
5. เห็นประโยชน์และคุณค่าการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์





โครงสร้างรายวิชา การส่อสารและนำเสนอ                               รหัสวิชา I 30202
หน่วยการเรียนรู้ที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
หรือ ผลการเรียนรู้
เวลา  (ชั่วโมง)
น้ำหนัก
คะแนน
1
วางโครงร่างการเขียน
1. วางแผนการเขียนโครงร่าง ตามหลักเกณฑ์ องค์ประกอบ และวิธีการการเขียนโครงร่าง

10/14
20
2







เรียนรู้การสร้างผลงาน
2. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการภาษาไทย ความยาว 2,500 คำ
18/26
40
3
สร้างสรรค์การนำเสนอ
3. นำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปจากประเด็นที่เลือกในรูปแบบเดี่ยว (Oral individual presentation) หรือกลุ่ม (Oral panel presentation) โดยใช้สื่ออุปกรณ์ในการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
4. เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
5. เห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้แก่สาธารณะ

12/20
30





รวม
40/60
100


  รายละเอียดหน่วยการเรียนรู้
      
              หน่วยการเรียนรู้
ตัวชี้วัด/ ผลการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้
เวลา  (ชั่วโมง)
วางโครงร่างการเขียน
1. วางแผนการเขียนโครงร่าง ตามหลักเกณฑ์ องค์ประกอบ และวิธีการการเขียนโครงร่าง


10/14
เรียนรู้การสร้างผลงาน
2. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการภาษาไทย ความยาว 2,500 คำ





18/26
สร้างสรรค์การนำเสนอ
3. นำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปจากประเด็นที่เลือกในรูปแบบเดี่ยว (Oral individual presentation) หรือกลุ่ม (Oral panel presentation) โดยใช้สื่ออุปกรณ์ในการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
4. เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
5. เห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้แก่สาธารณะ

12/20




รวม

40/60






กิจกรรมการเรียนรู้
1. วางโครงร่างการเขียนตามหลักเกณฑ์
2. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทยความยาว 4,000 คำ
3. นำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปจากประเด็นที่เลือก
4. เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ โดยใช้การสนทนา / วิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
5. เห็นประโยชน์และคุณค่าการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์ 
         
ชิ้นงานหรือภาระงานที่นักเรียนปฏิบัติ
          1). แบบฝึกปฏิบัติ กิจกรรมที่ 1/1 วางโครงร่างการเขียนหลักเกณฑ์             
2). แบบฝึกปฏิบัติ กิจกรรมที่ 1/2 เขียนรายงานศึกษาค้นคว้า                            
3). แบบฝึกปฏิบัติ กิจกรรมที่ 1/3 สรุปประเด็น                        
4). แบบฝึกปฏิบัติ กิจกรรมที่ 2/1 การนำเสนอผลงาน Website
         
          สื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้
          1) Web Blogger https://tcpolpol.blogspot.com/
          2) เอกสารปรกอบการการเรียนรู้ งานช่างไม้เฟอร์นิเจอร์                         

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้                                                                                
1) แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู้                           
2). สอบกลางภาค

3). สอบปลายภาค                            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

งานศิลปหัตถกรรม ครั้งที่ 63

ผ่านไปแล้วสำหรับ งานศิลปหัตถกรรมครั้ง ที่ 63 โรงเรียนเป็นเจ้าภาพงานศิลปหัตถกรรม ครั้งที่ 63 แข่งขัน ทักษะทางด้านคอมพิวเตอร...