รายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
(Research and
Knowledge Formation : IS1)
รายวิชาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 1.0 หน่วยกิต
********************
ศึกษา
วิเคราะห์ ฝึกทักษะตั้งประเด็นปัญหา/ตั้งคำถามในเรื่องที่สนใจโดยเริ่มจากตนเองเชื่อมโยงกับชุมชนท้องถิ่นและประเทศ
ตั้งสมมติฐานและให้เหตุผลโดยใช้ความรู้จากศาสตร์สาขาต่าง ๆ
ค้นคว้าแสวงหาความรู้เกี่ยวกับสมมติฐานที่ตั้งไว้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
ออกแบบวางแผน รวบรวมข้อมูล
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการที่เหมาะสม
ทำงานบรรลุผลตามป้าหมายภายในกรอบการดำเนินงานที่กำหนด โดยการกำกับดูแล ช่วยเหลือของครูอย่างต่อเนื่อง
สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้และร่วมกันเสนอแนวคิด
วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยกระบวนการคิด กระบวนการสืบค้นข้อมูล
กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการกลุ่มในการวิพากษ์
เพื่อให้เกิดทักษะในการค้นคว้าแสวงหาความรู้ เปรียบเทียบเชื่อมโยงองค์ความรู้ สังเคราะห์สรุป อภิปราย
เพื่อให้เห็นประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
ผลการเรียนรู้
1.
ตั้งประเด็นปัญหา โดยเลือกประเด็นที่สนใจ
เริ่มจากตนเองเชื่อมโยงกับชุมชนท้องถิ่นและประเทศ
2.
ตั้งสมมติฐานประเด็นปัญหาที่ตนเองสนใจ
3.
ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
4.
ศึกษาค้นคว้า แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นที่เลือกจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
5.
ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูลได้
6.
วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม
7.
สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มS
8.
เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
9.
เห็นประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
โครงสร้างรายวิชา
การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ รหัสวิชา I 30201
หน่วยการเรียนรู้ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
หรือ
ผลการเรียนรู้
|
เวลา (ชั่วโมง)
|
น้ำหนัก
คะแนน
|
1
|
การตั้งประเด็นคำถาม
/ สมมุติฐานอย่างมีเหตุผล (Hypothesis Formulation)
|
1.
ตั้งประเด็นปัญหา จากสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก
2.
ตั้งสมมติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุนหรือโต้แย้งประเด็นความรู้โดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆและมีทฤษฎีรองรับ
3.
ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
|
12
|
30
|
2
|
การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศ
หรือจากการปฏิบัติ ทดลอง (Searching for Information)
|
4.
ศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่เลือก
จากแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
5.
ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูล
6.
วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม
|
12
|
30
|
3
|
การสรุปองค์ความรู้(Knowledge
Formation)
|
7.
สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม
8.
เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
|
16
|
40
|
รวม
|
40
|
100
|
รายละเอียดหน่วยการเรียนรู้ที่
หน่วยการเรียนรู้ที่
|
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
หรือ ผลการเรียนรู้
|
สาระการเรียนรู้
|
เวลา (ชั่วโมง)
|
การตั้งประเด็นคำถาม
/ สมมุติฐานอย่างมีเหตุผล (Hypothesis Formulation)
|
1.
ตั้งประเด็นปัญหา จากสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก
2.
ตั้งสมมติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุนหรือโต้แย้งประเด็นความรู้โดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆและมีทฤษฎีรองรับ
3.
ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
|
12
|
|
การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศ
หรือจากการปฏิบัติ ทดลอง (Searching for Information)
|
4.
ศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่เลือก
จากแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
5.
ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูล
6.
วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม
|
12
|
|
การสรุปองค์ความรู้(Knowledge
Formation)
|
7.
สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม
8.
เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
|
16
|
|
รวม
|
40
|
กิจกรรมการเรียนรู้
1. ตั้งประเด็นปัญหา
โดยเลือกประเด็นที่สนใจ
2. ตั้งสมมติฐานประเด็นปัญหาที่ตนเองสนใจ
3. ออกแบบ วางแผน
ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ศึกษาค้นคว้า
แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นที่เลือกจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
5. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูลได้
6. วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม
7. สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มS
8. เสนอแนวคิด
การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
9. เห็นประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
ชิ้นงานหรือภาระงานที่นักเรียนปฏิบัติ
1). แบบฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมที่ 1/1 กำหนดประเด็นปัญหา
2). แบบฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมที่ 1/2 คาดคะเมด้วยสมมติฐาน
3). แบบฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมที่ 1/3 การวางแผนการดำเนินงาน
4). แบบฝึกปฏิบัติ กิจกรรมที่
2/1 การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศ
5). แบบฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมที่ 2/2 การตรวจสอบความน่าเชื่อถือ
6). แบบฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมที่ 2/3 แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคลอื่นเพื่อพิจารณาความน่าเชื่อถือ
สื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้
1) Web Blogger
https://tcpolpol.blogspot.com/
2) เอกสารปรกอบการการเรียนรู้
งานช่างไม้เฟอร์นิเจอร์
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1) แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู้
2). สอบกลางภาค
3).สอบปลายภาค
รายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
การสื่อสารและนำเสนอ
(Research and
Knowledge Formation : IS 2-3)
รายวิชาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 1.0 หน่วยกิต
********************
ศึกษา
เรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่างสร้างสรรค์จากรายวิชาเพิ่มเติม การศึกษา
ค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ (Research and Knowledge Formation) เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน
และสังคมโลก โดยเขียนโครงร่าง บทนำ เนื้อเรื่อง สรุป
ในรูปของรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิง วิชาการเป็นภาษาไทยความยาว จำนวน 4,000 คำ หรือ เป็นภาษา อังกฤษ ความยาว 2,000 คำ มีการ
อ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้อย่างหลากหลายเชื่อถือได้
ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เรียบเรียง และถ่ายทอดสื่อสาร นำเสนอความคิดอย่างชัดเจน
เป็นระบบ มีการนำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral Individual) หรือกลุ่ม
(Oral Panel Presentation) โดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
และมีการ เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ เพื่อให้เกิดทักษะ ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการ
และทักษะการสื่อสารที่ มีประสิทธิภาพ
เห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้เป็น
ประโยชน์แก่สาธารณะ
ผลการเรียนรู้
1.
วางโครงร่างการเขียนตามหลักเกณฑ์ องค์ประกอบและวิธีการเขียนโครงร่าง
2.
เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทยความยาว 4,000 คำ หรือ
ภาษาอังกฤษ ความยาว 2,500 คำ
3.
นำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปจากประเด็นที่เลือกในรูปแบบเดี่ยว (Oral
Individual
Presentation)
หรือกลุ่ม (Oral Panel Presentation) โดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
4.
เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ โดยใช้การสนทนา / วิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น e-Conference,
Social media online
5.
เห็นประโยชน์และคุณค่าการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
โครงสร้างรายวิชา
การส่อสารและนำเสนอ รหัสวิชา I 30202
หน่วยการเรียนรู้ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
หรือ
ผลการเรียนรู้
|
เวลา (ชั่วโมง)
|
น้ำหนัก
คะแนน
|
1
|
วางโครงร่างการเขียน
|
1. วางแผนการเขียนโครงร่าง ตามหลักเกณฑ์ องค์ประกอบ
และวิธีการการเขียนโครงร่าง
|
10/14
|
20
|
2
|
เรียนรู้การสร้างผลงาน
|
2.
เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการภาษาไทย ความยาว 2,500 คำ
|
18/26
|
40
|
3
|
สร้างสรรค์การนำเสนอ
|
3. นำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปจากประเด็นที่เลือกในรูปแบบเดี่ยว (Oral
individual presentation) หรือกลุ่ม (Oral panel
presentation) โดยใช้สื่ออุปกรณ์ในการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
4.
เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
5.
เห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้แก่สาธารณะ
|
12/20
|
30
|
รวม
|
40/60
|
100
|
รายละเอียดหน่วยการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัด/ ผลการเรียนรู้
|
สาระการเรียนรู้
|
เวลา (ชั่วโมง)
|
วางโครงร่างการเขียน
|
1. วางแผนการเขียนโครงร่าง ตามหลักเกณฑ์ องค์ประกอบ
และวิธีการการเขียนโครงร่าง
|
10/14
|
|
เรียนรู้การสร้างผลงาน
|
2.
เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการภาษาไทย ความยาว 2,500 คำ
|
18/26
|
|
สร้างสรรค์การนำเสนอ
|
3. นำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปจากประเด็นที่เลือกในรูปแบบเดี่ยว (Oral
individual presentation) หรือกลุ่ม (Oral panel
presentation) โดยใช้สื่ออุปกรณ์ในการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
4. เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
5. เห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้แก่สาธารณะ
|
12/20
|
|
รวม
|
40/60
|
กิจกรรมการเรียนรู้
1. วางโครงร่างการเขียนตามหลักเกณฑ์
2. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทยความยาว
4,000 คำ
3. นำเสนอข้อค้นพบ
ข้อสรุปจากประเด็นที่เลือก
4. เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
โดยใช้การสนทนา / วิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
5. เห็นประโยชน์และคุณค่าการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
ชิ้นงานหรือภาระงานที่นักเรียนปฏิบัติ
1). แบบฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมที่ 1/1 วางโครงร่างการเขียนหลักเกณฑ์
2). แบบฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมที่ 1/2 เขียนรายงานศึกษาค้นคว้า
3). แบบฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมที่ 1/3 สรุปประเด็น
4). แบบฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมที่ 2/1 การนำเสนอผลงาน Website
สื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้
1) Web Blogger https://tcpolpol.blogspot.com/
2) เอกสารปรกอบการการเรียนรู้
งานช่างไม้เฟอร์นิเจอร์
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1) แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู้
2). สอบกลางภาค
3). สอบปลายภาค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น